จอห์น เลนนอน กับ บทเพลงที่เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า...

หากจะพูดถึงชีวิตของ จอห์น เลนนอน คงจะไม่ได้สวยหรูหรือโรยด้วยกลีบกุหลาบเหมือนเต่าทองคนอื่นๆ เขาสูญเสียแม่,พ่อทิ้ง,ความซึมเศร้า และ การติดยาเสพติดของเขา ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลเสียแก่ชีวิตของเขา และในวันนี้เราขอนำเอา 5 บทเพลงของ จอห์น เลนนอน ที่เกี่ยวกับความซึมเศร้า มาให้ทุกคนได้อ่านกันครับ...

  1. I'm so tired (ผมเหนื่อยมากเลย)

       บทเพลงจาก White album ที่เขียนโดย จอห์น เลนนอน เพลงนี้ จอห์น เลนนอนได้เขียนไว้ตอนที่ได้ไปฝึกสมาธิอยู่ที่อินเดียกับเหล่าเพื่อนๆเต่าทอง โดยมีผู้ที่พาฝึกสมาธิ คือ ฤษีโยคี  และที่สำคัญคือการฝึกสมาธิในครั้งนี้ ฤษีโยคี ได้สั่งห้ามให้พวกเขาดื่มเหล้าหรือเล่นยาเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมาที่พวกเขาไม่ได้ ดื่มหรือเสพยากันเลย ทำให้จอห์น ผู้ที่รักในการดื่ม ทนทุกข์ทรมานจากนอนไม่หลับ

รูปภาพจาก :http://www.beatlesebooks.com/ill-cry-instead
รูปภาพจาก :http://www.beatlesebooks.com/ill-cry-instead

 

  2.I'm only sleeping (ผมเอาแต่นอนทั้งวัน)

        เพลงนี้จาก อัลบั้ม Revolver เขียนโดย จอห์นเจ้าเดิม จอนห์นแต่งเพลงนี้ขึ้นมาเพราะการที่พอลชอบมาปลุกเขาให้ลุกขึ้นมาช่วยกันแต่งเพลงที่บ้านของเขา ในทุกๆวันพอลจะเป็นคนมาปลุกจอห์นเป็นประจำทำให้เขาแต่งเพลงนี้ขึ้นมา "จอห์นเขาเกือบเป็นคนที่ขี้เกียจที่สุดในอังกฤษเลยล่ะ" จากคำพูดของ Maureen Cleave 

       และนี้คือเนื้อเพลงบางส่วนในเพลง I'm only sleeping "ขอร้องอย่ามาปลุกผม ไม่ต้องมาเขย่าผม ปล่อยผมไว้นี้ล่ะ ผมแค่อยากนอนนน"

(ละหลังจากนี้ ฉันขอนอนนอย่างเดียววว

รูปภาพจาก : http://rebloggy.com/post/photography-music-photo-vintage-the-beatles-retro-colours-john-lennon-beatles-ro/101335493797

รูปภาพจาก : http://rebloggy.com/post/photography-music-photo-vintage-the-beatles-retro-colours-john-lennon-beatles-ro/101335493797

 

 3.Mother (แม่)

              "แม่จ๋าแม่มีผม แต่ผมไม่เคยมีแม่เลย ผมต้องการแม่นะ แต่แม่ไม่ต้องการผมเลยเหรอ? ถ้างั้น หนูแค่อยากจะบอกว่า ลาก่อนนะครับแม่"

        "พ่อครับ พ่อทิ้งผมไป แต่ผมไม่เคยจะทิ้งพ่อเลยนะ ผมอยากอยู่กับพ่อนะ แต่พ่อก็ไม่เคยต้องการผมอยู่แล้ว งั้น ลาก่อนนะครับพ่อ"

        เพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่หดหู่ที่สุดของจอห์นแล้ว เหมือนเป็นเสียงร้องไห้ที่ดังที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เพลงนี้เเป็นเพลงบอกลาอย่างแท้ทรู

       เพราะตั้งแต่เปิดเพลงมาเราจะได้ยินเสียงระฆังศพ ที่แสดงถึงความตาย

https://www.pinterest.com/pin/377106168773205838/?nic_v1=1aS5Y7we9WOMU6WkbvQHvxnTAToLEokXIEubgcFnRHolfU57HYZWSfGfnwqMZ6W5be

รูปภาพจาก : https://www.pinterest.com/pin/377106168773205838/?nic_v1=1aS5Y7we9WOMU6WkbvQHvxnTAToLEokXIEubgcFnRHolfU57HYZWSfGfnwqMZ6W5be

 

4.Yer Blues (เพลงแห่งความเศร้าหมอง)

 

            "กูโคตรเหงาเลยว่ะ อยากตายลงแม่งตรงนี้" ถึงชื่อเพลงจะแปลว่าความเศร้า แต่เพลงนี้ในส่วนของดนตรีนั้น ถือว่า เป็น Hard Rock หรือ Blues Rock เลยก็ว่าได้ เพราะซาวด์ดนตรีดูดิบดูเถื่อน มีความเป็นRockสูง เพลงนี้เป็นเพลงหนึงที่เขียนขึ้นในประเทศอินเดียด้วย การไปอินเดียของจอห์นในครั้งนั้น เหมือนทำให้ความซึมเศร้าของจอห์นมันเผยตัวตนชัดขึ้นมามาก จอห์นได้บอกไว้ว่า "ถึงแม้ที่นั้นจะสวยงาม และผมก็นั่งสมาธิแปดชั่วโมงต่อวัน แล้วผมก็ได้เพลงที่น่าสังเวชที่สุดในโลกมา มันชื่อว่า Yer Blues "ผมน่ะโคตรเหงาเลยรู้มั้ย อยากตายไปเสียดีกว่า" คำนี้ผมไม่ได้คิดมาเล่นๆนะ มันคือสิ่งที่ผมรู้สึกจริงๆ"

รูปภาพจาก : https://www.pinterest.co.kr/pin/654147914609545447/?nic_v1=1a5UPgeERrvqpkF69npUduLx%2BaYCeDbCf3AgGZ0ZMjBPFlZbvdZTjmScXdLYJVgmkP

รูปภาพจาก : https://www.pinterest.co.kr/pin/654147914609545447/?nic_v1=1a5UPgeERrvqpkF69npUduLx%2BaYCeDbCf3AgGZ0ZMjBPFlZbvdZTjmScXdLYJVgmkP

 

5.I’m A Loser (ผมมันไอ้ขี้แพ้)

 

          "ก็ผมมันคนขี้แพ้หนิ" เป็นเพลงแรกที่จอห์นได้รับอิทธิพลจาก Bob Dylan เพลงนี้เขียนขึ้นในปี 1964 แล้วได้บรรจุอยู่ในอัลบั้ม Beatles For Sale ถึงแม้ว่าในเพลงจะเป็นเหมือนเพลงรักสไตล์วัยรุ่นอกหักจากสาว แต่ถ้ามองในมุมลึกเราจะเห็นได้ว่า เพลงนี้ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับความซึมเศร้าอยู่เหมือนกัน มันจะเกี่ยวอะไรกันยังไงเรามาเริ่มอ่านสรุปของบทความนี้กันเลยดีกว่าครับ..

รูปภาพจาก : https://m.famousfix.com/post/john-lennon-13218112

รูปภาพจาก : https://m.famousfix.com/post/john-lennon-13218112

 

 

สรุป

นอนไม่หลับ,นอนทั้งวัน,คำบอกลา,ความอยากตาย,ตำหนิตัวเอง สิ่งเหล่านี้มันคืออาการหนึ่งของโรคซึมเศร้าทั้งนั้น คนที่ซึมเศร้าหลายๆคนคงจะพบเจอได้ดี ทั้งอาการนอนไม่หลับ แต่พอได้หลับแล้วก็หลับยาวไม่อยากจะตื่นมาทำอะไร หรือแม้แต่จดหมายการบอกลาต่างๆ ความอยากจะตาย ไม่อยากใช้ชีวิตอยู่ สิ่งที่ผมเล่ามาคือสิ่งที่คนซึมเศร้าเขาอยู่สึกอย่างนี้จริงๆ หลายๆคนอาจจะเข้าใจโรคซึมเศร้า อีกหลายคนก็ยังคงไม่เข้าใจ ถ้าคุณมีอาการเหมือนที่บทความนี้ได้กล่าวมาก็ควรปรึกษาหมอ และรักษาสุขภาพตัวเองดีๆ เพราะในช่วงนี้วิกฤตโควิดทำให้พวกเราได้อยู่แต่บ้าน หรืออยู่คนเดียว อาจจะทำให้เราฟุ้งซ่านได้ อย่างน้อยควรหากิจกรรมพักผ่อนสมองเช่น การฟังเพลง,เล่นเกม,และอยู่กับคนที่เรารัก เพราะถ้าเราอยู่กับตัวเองมากเกินไปจะทำให้ความคิดของตัวเองเล่นงานเราเอง ทำให้เราสติหลุดได้ สุดท้ายนี้... ก็ขอให้ทุกคนอยู่บ้านอย่างมีความสุข หากิจกรรมกับครอบครัวทำ อย่าให้เจ็บไข้ได้ป่วย เราจะกลับมามีความสุขกันอีกครั้งในวันที่โควิดหายครับผม

ความคิดเห็น

  1. เขียนได้ดี เขียนได้ดี เขียนอีก เขียนบ่อยบ่อย (ทำไมใช้คำว่าเขียน?)

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น